Chat với Deli
0909.999.121

Chế độ dinh dưỡng cho người cao tuổi

Chế độ dinh dưỡng cho người cao tuổi

Không giống như người trẻ, chế độ dinh dưỡng cho người cao tuổi cần được chú ý để biết những thực phẩm cần được cung cấp và hạn chế để cải thiện sức khỏe

Đối với những người lớn tuổi, chế độ dinh dưỡng là yếu tố rất được quan tâm và chú trọng. Bởi một chế độ dinh dưỡng không phù hợp sẽ rất dễ gây ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe. Để họ có một sức khỏe tốt thì bạn cần xem xét và áp dụng chế độ dinh dưỡng cho người cao tuổi mà chúng tôi giới thiệu dưới đây.

  1. Người cao tuổi nên giảm chất đường bột

Người cao tuổi cần có một chế độ ăn uống phù hợp để tránh được bệnh tật. Bạn cần lưu ý để có thể chuẩn bị cho ông bà, bố mẹ của mình những khẩu phần ăn chất lượng và sức khỏe luôn được đảm bảo.

Theo khuyến nghị của các chuyên gia, đối với những người lớn tuổi, năng lượng cần được cung cấp là 1700-1900 calo/người/ngày. Các thành phần dinh dưỡng cần cân bằng như ngũ cốc 68%, chất béo cung cấp 18% và đạm khoảng 14%. Với chế độ cung cấp như này sẽ giúp họ giữ được cân nặng ổn định.

Bữa ăn của người cao tuổi cần được chia thành nhiều bữa nhỏ, cần nhai chậm và kỹ khi ăn. Cần ăn đầy đủ các loại thức ăn về rau củ quả, vừng đậu, hải sản và ăn ít thịt. Hạn chế ăn các món chiên nướng và thay vào đó là chế biến món ăn hấp và trộm. Các món ăn trước khi chế biến cần được sơ chế cẩn thận và thái nhỏ nấu kỹ để giúp tiêu hóa tốt hơn.

Lưu ý là không nên ăn quá no và sau khi ăn cần ngồi nghỉ ngơi 30 phút trước khi nằm.

Mua saffron ở đâu

Chế độ dinh dưỡng cho người cao tuổi

  1. Giảm thức ăn có nhiều chất béo và muối

Chế độ dinh dưỡng cho người cao tuổi nên ăn ít thịt để cơ thể không bị tích tụ mỡ gây ra các căn bệnh như mỡ nhiễm máu,…Thay vào đó là bổ sung thêm các chất về canxi từ hải sản như cá tôm cua. Hạn chế ăn các loại thực phẩm có chứa nhiều Cholesterol như nội tạng của động vật hay óc,..

Về dầu thì nên ăn dầu thực vật vì dầu thực vật tốt cho với người hay bị tăng huyết áp và trong dầu thực vật không có Cholesterol và chứa  ít Acid béo bão hòa (dưới 40%) hơn so với mỡ động vật. Ăn thêm 2-3 lần/ tuần.

Ngoài hạn chế ăn nhiều chất đạm thì để đảm bảo sức khỏe ổn định người lớn tuổi còn hạn chế ăn nhiều muối đặc biệt các món ăn như dưa, cà muối,.. ăn nhiều muối sẽ rất dễ gây tăng huyết áp.

thực đơn cho người đau dạ dày

Chế độ dinh dưỡng cho người cao tuổi

  1. Người cao tuổi nên ăn thêm đậu, vừng và lạc

Ở đậu lạc và vừng giúp ngăn chặn các bệnh về tim mạch và ung thư. Khi ăn đậu, vừng, lạc, nếu hạn chế ăn ít thịt bạn cũng không phải lo thiếu chất đạm bởi trong đậu lạc hay vừng có chứa một lượng chất đạm đủ cho cơ thể.

Bạn có thể để đậu, vừng và lạc trong khẩu phần ăn hằng ngày của người cao tuổi bằng cách chế biến thành nhiều món khác nhau như: Chấm với các loại rau củ luộc hoặc ăn với cơm nóng,…

Mua nước yến ở đâu

  1. Ăn nhiều rau củ tươi và quả chín

Người cao tuổi cần được bổ sung chất xơ để dễ tiêu hóa. Khi được bổ sung các chất xơ còn hạn chế được các bệnh mãn tính như tim mạch, béo phì, ung thư và tránh táo bón, phòng chống bệnh xơ vữa động mạch. Trong rau củ tươi và quả chín còn chứa nhiều các chất dinh dưỡng về các loại vitamin và các loại chất khoáng.

Cơ thể người cao tuổi cần được cung cấp 25g/ngày và 300g rau xanh, 100g hoa quả. Vì vậy, hãy thêm vào khẩu phần ăn hằng ngày của họ các loại hoa quả chín.

Chế độ dinh dưỡng cho người cao tuổi

  1. Các loại vitamin

Nên bổ sung đầy đủ các loại vitamin như B, C,D,…. và các khoáng chất như canxi, kẽm để bổ sung các chất đề kháng cho cơ thể. Bởi cơ thể người cao tuổi thường có sức đề kháng kém hơn người trưởng thành.

chế độ dinh dưỡng cho bà bầu

  1. Cung cấp đầy đủ nước

Cung cấp nước đầy đủ mỗi ngày giúp hỗ trợ tốt cho tiêu hóa và đào thải các chất bã ra khỏi cơ thể. Với người cao tuổi cần cung cấp 1,5 -2 lít một ngày.

  1. Một số điều lưu ý về chế độ dinh dưỡng cho người cao tuổi

Ngoài việc hạn chế và cung cấp những đồ ăn cần thiết thì chế độ dinh dưỡng cho người cao tuổi cũng cần lưu ý một số điều sau:

–         Hàng ngày sinh hoạt điều độ, nghỉ ngơi đúng giờ giấc, vận động thường xuyên để cải thiện sức khỏe.

–         Khi ăn nên nhai kỹ và chậm để quá trình tiêu hoá diễn ra dễ dàng hơn

–         Cần linh hoạt thay đổi thực đơn thường xuyên để tránh nhàm chán.

–         Không nên ăn quá no nhất là vào bữa tối

–       Lựa chọn thực phẩm theo bệnh lý như thực phẩm rau muống, rau ngót,… tốt cho người mắc bệnh đái tháo đường.

–         Sau khi ăn xong nên ngồi nghỉ ngơi hoặc vận động nhẹ nhàng.

Hy vọng với những chia sẻ của chúng tôi về chế độ dinh dưỡng cho người cao tuổi phần nào giúp các bạn có thêm các kiến thức có một chế độ ăn uống hợp lý để chăm sóc ông bà, bố mẹ của người để họ luôn có sức khỏe tốt, tâm trạng vui vẻ và đời sống khỏe mạnh.làm chậm quá trình lão hóa và nâng cao tuổi thọ.

Nấm linh chi

 

 

Deli biên soạn:
0/5 (0 Reviews)