Chat với Deli
0909.999.121

Natri là gì? Tầm quan trọng của natri trong cuộc sống

Natri là gì? Tầm quan trọng của natri trong cuộc sống

Natri là thành phần quan trọng trong thực phẩm. Tuy nhiên, rất ít người biết được lợi ích và vai trò của chúng đối với sức khỏe con người. Bài viết sau đây sẽ giúp bạn có được những thông tin hữu ích nhất.

Natri là gì?

Trong cuộc sống thường ngày, khái niệm “muối ăn” và “natri” thường được sử dụng với ý nghĩa như nhau. Tuy nhiên, thực chất chúng không có ý nghĩa tương đồng như mọi người vẫn lầm tưởng.

Trong đó, muối ăn  có tên khoa học là natri clorua. Đây là một hợp chất có nhiều trong tự nhiên và được sử dụng để làm gia vị và để bảo quản thức ăn. Bên cạnh đó, natri là một khoáng chất và chúng thường có nhiều trong muối ăn. Trung bình cứ 100 mg muối thì sẽ chứa khoảng 40 mg natri.

Nguồn cung cấp natri có trong hầu hết các thực phẩm mà con người tiêu thụ hàng ngày. Trong đó chủ yếu có trong các loại thực phẩm tự nhiên như, thịt, cá, trứng sữa…hoặc các thực phẩm chế biến sẵn như: bánh mì, thịt hộp, xúc xích,…. Ngoài ra các loại hoa quả, rau xanh sẽ có hàm lượng khoáng chất này ít hơn nhiều so với các thực phẩm khác.

Saffron

Natri là gì Tầm quan trọng của natri trong cuộc sống

Nhu cầu về natri với cơ thể con người

Natri là một khoáng chất vô cùng quan trọng đối với sức khỏe của con người. Tuy nhiên, sử dụng khoáng chất này với hàm lượng bao nhiêu là tốt nhất với cơ thể con người là điều mà không phải ai cũng biết. Theo các nhà khoa học mỗi ngày bạn không nên sử dụng quá 2.300 mg natri. Và giới hạn lý tưởng lượng tiêu thụ natri vào cơ thể con người là không quá 1.500 mg mỗi ngày.

Natri sau khi được đưa vào cơ thể sẽ có vai trò vô cùng quan trọng để điều chỉnh lượng nước trong cơ thể, duy trì thể tích huyết tương và chức năng của tế bào có trong cơ thể con người. Chính vì vậy mà đây thực sự là khoáng chất vô cùng quan trọng đối với sức khỏe của con người.

nụ vối

Natri là gì Tầm quan trọng của natri trong cuộc sống

Hiểm họa tiềm ẩn nếu bạn nạp quá nhiều vào cơ thể

Là một khoáng chất không thể thiếu với con người. Tuy nhiên, nếu bạn nạp quá nhiều natri vào cơ thể thì sao? Có lẽ đây là điều mà không phải ai cũng biết. Bởi đối với rất nhiều người việc nạp quá nhiều natri vào cơ thể nhưng lại không hề hay biết, bởi thói quen ăn mặn thường ngày.

Các nhà khoa học đã chứng minh, việc tiêu thụ trên 2400 mg natri mỗi ngày, làm gia tăng khả năng mắc các bệnh lý trong cơ thể con người như:

  • Gây nên triệu chứng  buồn nôn, ói mửa, tiêu chảy, co cơ dữ dội ở vùng bụng. Từ đó dẫn tới hiện tượng cơ thể bị mất nước nghiêm trọng.
  • Dẫn tới nguy cơ cao mắc chứng cao huyết áp ở người trưởng thành và người cao tuổi.
  • Tăng nguy cơ mắc chứng phù nề, suy tim, khó thở, hôn mê ảnh hưởng đến sức khỏe con người.

Chính vì vậy mà việc điều chỉnh được lượng natri trong cơ thể đảm bảo phù hợp với tiêu chuẩn thực sự là điều vô cùng cần thiết giúp bạn có thể có được một cơ thể thực sự khỏe mạnh. Một số thực phẩm có hàm lượng natri cao mà bạn cần tránh bao gồm: bánh mì, đồ hộp, thịt xông khói, thịt hộp,…

Tuy nhiên, không vì vậy mà bạn hạn chế hay loại bỏ natri trong thực đơn hàng ngày. Bởi vì việc sử dụng dư thừa hay thiếu hụt loại khoáng chất này là điều không có lợi cho sức khỏe. Vì vậy, bạn cần có sự tính toán cụ thể và chi tiết các chất dinh dưỡng trong bữa ăn thường nhật.

Yến sào

Natri là gì Tầm quan trọng của natri trong cuộc sống

chế độ dinh dưỡng cho người cao tuổi

Bí quyết có được một cơ thể khỏe mạnh

Để có thể có được một cơ thể khỏe mạnh thực sự là điều không hề dễ dàng. Chính vì vậy mà bạn cần nắm vững những kiến thức sau đây:

  • Thay đổi thói quen ăn mặn trong bữa ăn hàng ngày. Bởi trong muối ăn luôn có lượng natri rất lớn. Các món ăn tốt cho sức khỏe cần được ưu tiên là các món luộc, hấp,…Hạn chế các món chiên xào nhiều muối, chất béo.
  • Các loại đồ ăn sẵn như: bánh, đồ hộp, snack,…luôn được thêm vào một lượng muối không hề nhỏ. Bởi vậy, khi sử dụng những món ăn này hàng ngày bạn cần tham khảo kỹ lưỡng những thông tin mà nhà sản xuất đưa ra để có thể lựa chọn được mặt hàng phù hợp nhất.
  • Không sử dụng quá nhiều các loại thịt đỏ, hải sản trong bữa ăn hàng ngày. Bởi trong loại thịt này có hàm lượng natri khá cao.
  • Bổ sung thêm nhiều rau xanh, trái cây trong thực đơn hàng ngày. Vì đây là loại thực phẩm tốt cho sức khỏe, với hàm lượng muối thấp. Sử dụng thường xuyên thực phẩm giúp bạn có một hệ tiêu hóa khỏe mạnh, nâng cao sức đề kháng,….
  • Đảm bảo uống đủ từ 2 lít nước mỗi ngày để đảm bảo lượng nước để cơ thể có thể thanh lọc và bài tiết hiệu quả nhất.

Natri là khoáng chất vô cùng quan trọng đối với sức khỏe con người. Tuy nhiên, bạn cần đảm bảo bổ sung lượng natri phù hợp. Bởi lượng natri quá lớn nạp vào cơ thể sẽ là nguyên nhân hàng đầu gây nên những bệnh lý nguy hiểm như: tim mạch, huyết áp cao, phù nề,…Chúc bạn sẽ luôn có một thực đơn lành mạnh, an toàn để có thể có được một cơ thể khỏe mạnh nhất.

Đông trùng hạ thảo Deli

Deli biên soạn:
0/5 (0 Reviews)
×
Xin cảm ơn
error: Alert: Content is protected !!